返回

Sẽ loại bỏ nhân viên làm ảnh hưởng đến hình ảnh người thầy thuốc

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tại hội nghị trực tuyến sơ kết thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” diễn ra vào sáng ngày 19/7.
Image

Bà Nguyễn Thị Kim Tiến cũng cho biết, sắp tới đây, ngành Y tế sẽ đổi mới môi trường bệnh viện, khuôn viên bệnh viện theo hướng xanh, sạch, đẹp; đồng thời chấn chỉnh các hoạt động về bảo vệ, vận chuyển, cấp cứu, gửi xe v.v. trong các cơ sở y tế.

Sau 01 năm triển khai thực hiện, nhận thức của hầu hết nhân viên y tế tại các bệnh viện được khảo sát đã có sự chuyển biến tích cực, nhất là về tinh thần phục vụ và thái độ ứng xử, được bệnh nhân ghi nhận.

Có 70% số bệnh nhân được phỏng vấn cho biết đã được nhân viên y tế hướng dẫn các thủ tục khám chữa bệnh tận tình hơn trước; 69% nhận thấy tác phong làm việc của nhân viên y tế nghiêm túc hơn; 70% cho rằng nhân viên y tế đã tôn trọng người bệnh hơn v.v..

Tại Đồng Tháp, Sở Y tế tổ chức 03 lớp bồi dưỡng văn hóa công sở, đạo đức công vụ cho cán bộ, nhân viên ngành; thực hiện mô hình “Nụ cười công sở” với phương châm 06 biết: biết chào - biết cười - biết lắng nghe - biết hướng dẫn - biết cảm ơn - biết xin lỗi; 100% bệnh viện thành lập bộ phận chăm sóc khách hàng, tổ chăm sóc khách hàng.

Các cơ sở y tế trong tỉnh đã khen thưởng đột xuất 17 cá nhân có thái độ phục vụ tốt, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Tuy nhiên, việc triển khai trên cả nước còn gặp khó khăn do một số cán bộ y tế mặc dù đã được tập huấn nhưng còn cứng nhắc trong giao tiếp, ứng xử với người bệnh; nhận thức của một bộ phận cán bộ y tế còn chậm chuyển đổi, mang nặng về tâm lý “xin - cho”, “ban ơn”, chưa xác định được người bệnh là trung tâm; chưa chủ động cung cấp thông tin để định hướng dư luận về những thực trạng hoạt động của bệnh viện v.v.. Đây là những vấn đề sẽ được tiếp tục khắc phục trong thời gian tới.

Thanh Tuyền